Licuala grandis (split leaf form)

13 กรกฎาคม 2553
ก่อนหน้านี้หลายปีแล้วเคยได้ปาล์มชนิดนี้แบบที่ตัวใบแตกไม่เป็นแผ่นเดียวจากแถว อ.หลังสวนมาต้นหนึ่งแล้ว
มาวันนี้ได้มาอีกต้นหนึ่ง
ภาพลักษณะใบ
Licuala grandis (split leaf form)
 
 
ภาพนี้ก้านใบจากหนึ่งแล้วแยกออกเป็นสอง หลังจากนั้นตัวใบของก้านด้านหนึ่งก็ยังแตกต่อเป็นใบย่อย2 ใบ
 Licuala grandis (split leaf form)
 Licuala grandis (split leaf form)
 Licuala grandis (split leaf form)
 
27 กรกฎาคม 2553
วันนี้ไปเที่ยวสวนแถวราชบุรีกับครอบครัวน้องโอมอีกครั้ง ที่สวนนี้มีกล้าไม้มากมาย รวมทั้งมีปาล์มจีบ( Licuala grandis) เยอะด้วย
วันนี้เราเลยได้มีโอกาสหาต้นปาล์มจีบแบบแปลกๆอีกแล้ว
ตอนที่เราไปถึงสวน คนที่ดูแลสวนบอกว่าเขามีต้นไม้ใบด่าง1ต้นเป็นต้นมะตาดใบด่าง เมื่อเราได้เห็นต้องยอมรับเลยว่าสวยมากๆ พอพ่อน้องโอมถามว่ายกได้หรือไม่ เขาบอกว่ายกได้  โอ้ วันนี้เราโชคดีเรื่องไม้ด่างอีกแล้ว        
 
    ภาพต้นมะตาดใบด่าง
    
     DIllenia indica L.  variegata
กล้าไม้ต้นเล็ก(ต้นเขยตาย) ที่อยู่ข้างๆ มีวี่แววว่าอาจจะด่าง
 
 
8/08/53 เพื่อความปลอดภัยและจะได้ต้นโตไวๆ เอาลงดินซะเลย
ภาพนี้ถ่ายเมื่อ20/08/53
 
31/08/53
ใบสลดเนื่องจากการขาดน้ำ
 

 
 17/09/53
จากนั้นเราก็ไปหาปาล์มจีบแบบใบแตกต่อ วันนี้เราก็ได้มาหลายต้น
ตัวอย่างปาล์มจีบใบแตกบางต้น
Licuala grandis (split leaf form)
 
 
วันนี้มีต้นพิการแบบนี้หลงมาให้ 2ต้น
ภาพหนึ่งในสองต้นที่ได้มา
 Licuala grandis
ภาพอีกต้น
Licuala grandis
 
 

About sala12a

A simple man, easy going ......
This entry was posted in เรื่องเล่า. Bookmark the permalink.

4 Responses to Licuala grandis (split leaf form)

  1. ฤกษ์นาวี says:

    โอ้ แปลกตามากเลยครับพี่จง แต่ว่า แบบใบธรรมดาผมยังไม่ได้หามาเก็บใน collection ซะที ผมกะว่าจะหาแบบใบด่างๆสวยๆ อะครับ อิอิ

  2. Banchong says:

    สวัสดีครับน้องกฤษ์ แบบใบด่างๆพี่ก็ยังตามหาอยู่เหมือนกัน เจ้าต้นที่มีที่ด่างสวยๆต้นนั้นตอนนี้มันไม่ด่างแล้ว น้องว่างๆมีเวลาแวะมาเยี่ยมเยียนสวนของพี่ได้นะ จะได้แบ่งปาล์มหลายๆอย่างไปปลูกบ้าง

  3. ฤกษ์นาวี says:

    ได้ครับพี่จง ผมก็ว่าจะนัดกับพี่เชษฐ์แล้วไปเยือนสวนพี่จงครับ แต่ผมขอเป็นช่วงหลังงานแต่งผมก่อนนะครับ ช่วงนี้กำลังยุ่งๆเลยครับพี่ อิอิ ผมขอขอบคุณล่วงหน้านะคร้าบบบบบบ

  4. Pingback: ปาล์มจีบใบด่าง(Licuala grandis Variegata) | Banchong's space

Leave a comment