ปาล์มใบด่างชนิดใหม่ในบ้านสวนฯ

 

         เรื่องของการหาปาล์มใบด่างหลายๆชนิดที่เราเสาะแสวงหามาไว้ในบ้านสวน กว่าจะได้มาแต่ละต้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย แถมเรื่องราคาของปาล์มใบด่างแต่ละต้นก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ เราหมดเงินกับปาล์มใบด่างก็มากโขอยู่ หลังจากที่ต้นปาล์มในสวนหลายๆต้นเริ่มติดเมล็ดเราจึงได้เพียรพยายามเพาะเมล็ดปาล์มจำนวนมากๆเพื่อความหวังที่ว่าวันหนึ่งเราอาจจะโชคดีมีโอกาสได้ต้นใบด่างออกมาบ้างโดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อ  ตลอดระยะเวลาร่วมสิบกว่าปีที่เพาะพันธุ์เมล็ดมีอยู่ครั้งเดียวที่โชคดีได้ปาล์ม  Arenga australasica มาหนึ่งต้น(เมล็ดปาล์มชุดนี้เราสั่งมาจากนอก ครั้งนั้นเราสั่งมาจำนวน200เมล็ด) ตอนที่ยังเป็นต้นกล้าอยู่นั้น มีต้นกล้า 3 ต้นที่มีใบลักษณะด่างเล็กน้อย เราได้เลือกต้นที่เห็นว่าด่างสวยที่สุดให้น้องโอมไป

(หลังจากที่น้องโอมจากไปแล้ว แม้ว่าเรายังติดต่อกับคุณพ่อและคุณแม่ของน้องโอมาตลอด แต่เราก็ไม่เคยติดตามผลของปาล์มต้นนั้นอีกเลย) ส่วนที่เหลืออีก2 ต้นเราเก็บไว้ปลูกเองที่สวน ต้นที่สวยรองลงมาเราดูแลอย่างดีแต่พอขนาดต้นโตขึ้นหน่อย ลายด่างกลับหายไปหมดเลยผิดกลับต้นที่สามที่ซึ่งครั้งแรกลายด่างแทบจะมองไม่เห็นเลย เราปลูกต้นนี้แบบปลูกทิ้งปลูกขว้างจนเราลืมต้นนี้ไปแล้ว มาวันหนึ่งเราผ่านไปเห็นเข้า กลับพบว่ามีลายด่างสวยทีเดียว อีกทั้งต้นที่แตกกอออกมาก็ยังมีใบด่างเช่นกัน หลังจากครั้งนั้นแล้วเราก็ไม่เคยเพาะได้ต้นใบด่างอีกเลย  แม้ว่าเราได้เพาะเมล็ดเป็นแสนๆเมล็ดทั้งเมล็ดจากต้นปาล์มใบด่างและต้นใบไม่ด่างเราก็ไม่เคยได้เจอปาล์มใบด่างเลย เราเพาะจนเราเริ่มท้อและเบื่อกับการเพาะเมล็ดเราจึงเปลี่ยนเป็นวิธีการปล่อยให้เมล็ดตกลงพื้นแล้วงอกเอง หลังจากเมื่อต้นกล้างอกแล้วเราก็ไปเดินดูหาเอา เดินหาอยู่หลายปีเราก็ยังไม่เคยจะโชคดีเจอต้นปาล์มใบด่างเลยแม้แต่ต้นเดียว จะมีก็แต่ปาล์มเต่าร้างเท่านั้นที่เราเจอต้นใบด่างอยู่เสมอๆ มีต้นใบด่างสวยมากสวยน้อยแตกต่างกันไปต้นที่ด่างสวยมากๆ ทุกส่วนของต้นจะด่างทั้งหมดพูดง่ายๆคือด่างทั้งต้นเลย ส่วนปาล์มอื่นๆเราไม่เคยเจอต้นใบด่างเลย  

ภาพปาล์ม Arenga australasica ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 13 มิถุนายน 2556 

DSC07623

DSC07624       จนกระทั่งวันหนึ่งในปีที่แล้ว(พ.ศ2557) ขณะที่เราเดินตรวจตราดูต้นปาล์มที่ปลูกไว้ ซึ่งต้นปาล์มส่วนใหญ่ในเวลานี้ต้นโตมากแล้ว ออกดอกติดเมล็ดมาหลายครั้งแล้ว ขณะที่เรามาหยุดยืนดูต้นปาล์ม หงส์เหิน(Copernicia baileyana) ต้นแรกสุดที่เราเอามาปลูกในส่วน ต้นนี้อายุเกิน12ปีแล้ว ขนาดต้นๆใหญ่มาก ใหญ่ที่สุดในบ้านสวนฯ ออกดอกติดเมล็ดมาหลายปีแล้ว  ขณะที่ยืนดูอยู่ๆก็เกิดความคิดว่าน่าจะมีต้นด่างเกิดบ้างนะ ก็เลยมองหาแถวนั้นดูก็เลยเจอต้นกล้าต้นหนึ่งอายุต้นกล้าน่าจะมากแล้วแต่ไม่ค่อยโต ใบเพิ่งจะเริ่มมีใบจริงและมีใบด่างอยู่ 1ใบ ลายดางแค่นี้ยังไม่ทำให้เราดีใจ เพราะเราเคยปลูกปาล์มแว๊คผอมใบด่าง (Copernicia prunifera Vareigata) ต้นหนึ่ง ต้นนี้ตอนต้นยังเล็กลายด่างสวยมากใบก็ด่างทุกใบรวมทั้งก้านใบก็ยังด่าง หลังจากที่เราปลูกจนได้ใบจริงแล้ว ใบจริงที่ออกมาก็ยังด่างทุกใบแม้แต่ก้านใบก็ยังด่าง  ปลูกจนอยู่มาวันหนึ่งใบใหม่ที่ออกมาไม่มีลายด่างเลยแม้แต่น้อย หลังจากนั้นใบที่ออกมาใหม่ก็ไม่มีลายด่างออกมาอีกเลย 

 ภาพปาล์มหงส์เหินต้นนี้ถ่ายเมื่อ 11มิถุนายน2557IMG_0735

ณ เวลานี้ต้นโตกว่าในภาพนี้แล้ว เรายังคงปล่อยเอาไว้ที่เดิมไม่ได้ขุดย้ายไปไหน  และใบก็ยังมีลายด่างอยู่

 ต่อมาวันหนึ่ง(19 เมษายน 2558) น้องเขามาบอกว่าเจอกล้าปาล์มน่าจะใบด่างต้นหนึ่งอยู่ที่ท้ายสวนมาชวนให้ไปดู หลังจากไปดูพบว่าต้นกล้าปาล์มใบด่างต้นนี้เพิ่งมีใบเดียว ยังดูไม่ออกว่าเป็นปาล์มอะไร

IMG_1578

นี่เป็นต้นกล้าปาล์มใบด่างต้นแรกในปีนี้

IMG_1774

                   ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ตอนนี้มีสองใบแล้วครับ

14 พฤษภาคม 2558 ได้เดินไปสวนด้านหลังอีกครั้ง วันนี้เราพบกล้าปาล์มใบด่างเพิ่มอีก2ต้น เป็นกล้าปาล์ม Veitchia arecina

IMG_1635

 

IMG_1636

กล้าปาล์มใบด่างทั้งสองต้นนี้น่าจะเกิดอยู่ตรงนี้นานมากแล้วที่เราไม่เห็นอาจเป็นเพราะทุกครั้งที่เราเข้ามาในบริเวณนี้ เราไม่ได้ตรวจดูแถวนี้ถี่ถ้วนนะเองแหละ

 

ภาพปาล์ม Veitchia arecina  ต้นแม่ต้นนี้ใบไม่ด่าง
IMG_1638

IMG_1639

                 ขนาดของผลของต้นนี้แปลกไปจากต้นอื่นคือความยาวของผลจะยาวกว่าต้นอื่นมาก

  อัพเดทภาพกล้าปาล์มVeitchia arecina ถ่ายเมื่อวันที่ 4 กันยายน2558

IMG_1899IMG_1900 

          14 กรกฎาคม 2558 วันนี้เราเจอกล้าปาล์มใบด่างอีกแล้ว เจอหลายต้นเลย กล้าปาล์มใบด่างที่เจอวันนี้เป็น ปาล์ม Veitchia Joannis เมล็ดจากต้นปาล์มต้นนี้เราเคยเอามาเพาะหลายครั้งแล้วเพาะครั้งหนึ่งหลายร้อยเมล็ดเลย ต้นกล้าที่ได้มีแต่ต้นใบเขียวทั้งนั้นไม่เคยมีต้นกล้าใบด่างเลยแม้แต่ต้นเดียว
.IMG_1784

IMG_1785

IMG_1786

 

หนึ่งต้นในต้นปาล์มชุดนี้ได้แบ่งให้เพื่อนในเวปไม้ด่างไป ก็อย่างเคยอีกนะแหละ เลือกต้นสวยที่สุดให้ไป

        วันที่ 4กันยายน 2558 วันนี้ตอนที่ไปดูกล้าปาล์มใบด่างท้ายสวน เจอกล้าปาล์มใบด่างอีกต้นหนึ่งแล้ว กล้าปาล์มที่เจอวันนนี้เป็นกล้าปาล์มฟ๊อกเทล (Wodyetia bifurcata)

IMG_1896

ต้นนี้ถ้าจะย้ายคงย้ายยากหน่อยเพราะขึ้นติดโคนต้นแม่เลย

IMG_1898

…..

About sala12a

A simple man, easy going ......
This entry was posted in สาระทั่วไป. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

