Ptychosperma schefferi

 
พอโตขึ้น ใบก็จะแตกออกเป็นใบย่อย

About sala12a

A simple man, easy going ......
This entry was posted in เรื่องเล่า. Bookmark the permalink.

12 Responses to Ptychosperma schefferi

  1. ฤกษ์นาวี says:

    พี่จงครับ ปาล์มพวกPtychosperma เราสามารถปลูกบริเวณที่โดนแดดจัด ขนาดในรูปของพี่ได้เลยเหรอครับ ที่บ้านของผมยังไม่ค่อยมีไม้ยืนต้นใหญ่ๆ เท่าไรอะครับ ผมได้กล้าต้นก้ามปูมา3ต้น ว่าจะลงซักต้น ยังลังเลอยู่เลยครับ เนื้อที่บ้านของผม 1ไร่ ปลูกบ้านไปเกือบ 1/4ครับ อีกครึ่งนึงของที่ดิน ผมกะว่าจะลงไม้ปาล์มกับปรงให้ครึ้มๆอะครับ

  2. Banchong says:

    " ผมได้กล้าต้นก้ามปูมา3ต้น ว่าจะลงซักต้น ยังลังเลอยู่เลยครับ " ถ้านี่เป็นคำถามพี่ถือว่านี่เป็นคำถามที่ดีมากๆคำถามหนึ่งในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมาที่ได้เจอการที่จะใช้ต้นก้ามปูให้ร่มเงาไม้ในร่มนั้น บอกได้เลยว่าทำไม่ได้ เหตุผลหนึ่งเดียวเลย "ต้นก้ามปูเป็นไม้ผลัดใบ" ลองคิดดูเล่นๆแล้วกันว่า ต้นไม้ในร่มที่เราปลูกใต้ร่มเงาต้นก้ามปูพอถึงวันหนึ่ง ต้นก้ามปูทิ้งใบหมดทั้งต้น แล้วต้นไม้ในร่มที่เราปลูกข้างใต้ที่ไม่เคยได้โดนแดดแรงๆเลยจะเป็นอย่างไร คิดแล้วสยอง (เรื่องนี้โดนมากับตัวเองเลยเมื่อ8-9 ปีที่แล้ว)

  3. ฤกษ์นาวี says:

    จ๊ากก เกือบไปแล้วสิครับ ถ้าพี่จงไม่ทักซะก่อน ผมยังว่าจะลงต้นกล้าก้ามปูอยู่แล้วเชียวครับ แล้วพี่จงมีไม้ยืนต้นชนิดไหนที่พี่คิดว่าเหมาะกับให้ร่มไม้ดี กิ่งไม่หักง่าย พี่จงช่วยแนะนำให้ผมทีได้ไหมครับ ตอนนี้ผมเลี้ยงปาล์มในร่มไว้ใต้ต้นมะม่วงอยู่ครับ ก็ได้ร่มไม้ดีครับเสียอย่างเดียว เผลอๆมีลูกมะม่วงหล่นใส่ต้นไม้ตายเลยครับ ฮือๆๆ

  4. Banchong says:

    ที่สวนพี่ปลูกปาล์มในร่มใต้ต้น ลำไย ละมุดสีดา ลิ้นจี่ ปาล์มน้ำมันและอื่นๆ ไม้ที่ได้ร่มเงามากที่สุดตอนนี้ก็จะเป็นลำไย ลำไยมีข้อดีคือโตเร็ว แต่มีข้อเสียถ้าลมแรงมากๆ(มากจริงๆ)กิ่งมักจะหัก

  5. ฤกษ์นาวี says:

    ขอบคุณมากครับพี่จง ผมขอถามเกี่ยวกับต้นประดู่อะครับ พอจะปลูกให้ร่มเงาดีไหมครับ พอดีแถวบ้านผมมีร้านขายต้นประดู่เยอะครับต้นสูงราวๆ2-3เมตร ครับ

  6. Banchong says:

    ประดู่มีหลายชนิด แต่ทุกชนิดเอามาทำเป็นไม้ให้ร่มเงาได้ดี มีดอกให้ชมแถมมีกลิ่นหอมอ่อนๆด้วย เนื้อไม้แข็งเอาไว้ทำประโยชน์ได้อีก

  7. ฤกษ์นาวี says:

    OK.ครับผม ผมจะได้ตระเวนหาดูร้านที่ขายต้นโตๆราคาถูกๆ ก่อนอะครับ อิอิ จะได้ร่มไม้ทันใจหน่อยครับ

  8. Banchong says:

    น้องลองถามคนขายดูอีกทีก่อนนะว่าประดู่ที่จะซื้อนั้นผลัดใบหรือไม่ พี่เพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่า คล้ายๆเคยเห็นประดู่แดงเวลาออกดอกเต็มต้นจะไม่มีใบเลย ที่สวนพี่ก็มีประดู่แดงอยู่ต้นหนึ่ง ตั้งแต่ปลูกมาหลายปีแล้วยังไม่เคยออกดอกเลยและก็ไม่เคยผลัดใบด้วย ส่วนประดู่กิ่งอ่อนที่มีอยู่เคยออกดอกหลายครั้งแล้วและไม่เคยเห็นผลัดใบเลย แต่จำได้ว่าเคยเห็นที่อื่นผลัดใบ ที่สวนพี่ที่ไม่ผลัดใบเนื่องจากความชุ่มชื้นที่สวนพี่ค่อนข้างสูงตลอดปี น้องคงต้องหาไม้อื่นลงแทนแล้วละ

  9. Banchong says:

    หุๆ ค้นเจอแล้ว ประดู่เป็นไม้ผลัดใบ

  10. ฤกษ์นาวี says:

    กรรมจิง ผมกำลังว่าจะไปติดต่อร้านขายต้นไม้แถวบ้านซักหน่อย อิอิ พี่จงครับ เจ้าต้นลำไย นี่ปกติเค้าไปหาซื้อกันที่ไหนเหรอครับ หรือว่าต้องไปซื้อแถวจันทบุรี ผมนึกขึ้นได้ว่าแถวๆบ้านผม มีสวนปาล์มน้ำมันที่เค้าจำหน่ายต้นกล้าด้วย แต่ผมขอถามพี่จงอีกนิดนึงครับว่า การที่เราปลูกปาล์มน้ำมันเพื่ออาศัยร่มเงา กับการปลูกไม้ยืนต้น อย่างไหนจะดีกว่ากัน จากที่ผมเห็นๆมา เจ้าปาล์มน้ำมันต้นใหญ่ๆ 3-4ต้นปลูกใกล้ๆกันก็ให้ร่มเงาดีมากๆ แต่ผมกลัวใบแห้งๆจะร่วงมาทับต้นปาล์มชื้นที่ปลูกด้านล่างจังเลยครับ

  11. Banchong says:

    หาเวลาว่างมาชมสวนพี่ก่อนดีกว่า ที่สวนพี่ก็มีนะเจ้าปาล์มน้ำมันต้นใหญ่ๆ มาดูให้เห็นแจ้งว่าจะเลือกไม้บังร่มอะไรดี

  12. ฤกษ์นาวี says:

    ผมเห็นด้วยครับพี่จง เด่วหลังงานแต่งงาน ผมจะหาเวลาว่างไปขอชมสวนของพี่จง นะครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายๆเดือนสิงหาคมนี้ละครับ

Leave a Reply

