ต้นไม้ที่ปลูกที่บ้านที่เมืองนนทฯ

       ตั้งแต่กลางปีที่แล้วที่ผ่านมา เวลาที่มาอยู่ที่บ้านสวนฯเริ่มน้อยลง  เวลาส่วนใหญ่จำต้องอยู่ที่บ้านที่เมืองนนทฯ ความที่ตัวเองเป็นคนชอบปลูกต้นไม้มากๆอยู่แล้วก็เลยหาเรื่องปลูกต้นไม้ที่บ้านที่เมืองนนทฯเพิ่มอีก แต่เนื่องจากพื้นที่ๆจะปลูกต้นไม้ที่นี่(บ้านที่เมืองนนทฯ)มีน้อย ก่อนหน้านี้นานมาแล้วที่นี่ก็พอมีที่ปลูกมากพอสมควร แต่หลังจากที่สร้างอาคารใหม่พิ่มเติมทำให้ที่ว่างที่จะปลูกต้นไม้ได้หมดไป ต้นไม้ที่ปลูกตอนนั้นทั้งหมดที่นี่ถูกย้ายไปปลูกที่บ้านสวนฯทั้งหมด หลังจากการก่อสร้างอาคารใหม่เสร็จ ก็เริ่มปลูกต้นไม้ใส่กระถางบ้างแต่น้อยมากๆ  เริ่มแรกก็อาศัยที่ว่างระหว่างที่จอดรถปลูก แต่ไปๆมาๆก็ล้นที่อีกนะแหละ ต้นไม้บางส่วนจึงโดนย้ายไปไว้ที่บ้านสวนและบางส่วนโดนเนรเทศขึ้นไปอยู่ชั้นบนของอาคารที่เปิดโล่ง ไม่มีอะไรบังแดดเลย  ช่วงแรกที่เริ่มเอาต้นไม้ขึ้นไปปลูกชั้นบน เอาสับปะรดหนามขึ้นไปทดลองเพียง 1กระถางก่อน เป็นสับปะรดหนามใบด่างที่มีชื่อว่า Dyckia Dakota เวลาผ่านไปแค่อาทิตย์เดียว สีใบเปลี่ยนจากเดิมจากที่มีสีเขียวมากๆกลับกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มเกือบดำทั้งต้น ดูๆก็สวยดีแถมต้นยังดูโตขึ้นทันตาเห็นเลย (กระถางเดิมของต้นนี้เป็นกระถางพลาสติกขนาด 8 นิ้ว เวลาผ่านไปแค่เดือนกว่าๆขนาดต้นโตขึ้นอีกมาก โตขึ้นจนเริ่มจะล้นกระถาง เราเลยตัดสินใจเปลี่ยนกระถางเป็นกระถางดินเผาขนาด 12นิ้วเศษซึ่ง ณ.วันนี้ ต้นโตล้นกระถางอีกแล้ว จากต้นเดิมมี 2ยอด หลังจากนั้นก็เริ่มมีการแยกยอดเป็น4ยอด แต่ยังไม่ทันไรทั้งๆที่ยอดที่แยกใหม่ยังเพิ่งจะเริ่มเองไม่นาน กลับแยกยอดต่ออีกครั้งทำให้ตอนนี้กลายเป็น 8ยอด)

    ย้อนเวลากลับไปหลังจากที่เราเอาต้นแรกไปทดลองปลูกชั้นบนสุดของตึกแล้ว เราเห็นว่ามีความเป็นไปได้สำหรับการปลูกสับปะรสหนามบนนั้น เราจึงลองเอาต้นใหม่ขึ้นไปใหม่ทดลองปลูกอีกต้น (Dyc. platyphylla x estevesii) ผลก็คล้ายๆเดิมคือโตเร็ว ในช่วงเวลาไม่นานมากนัก ต้นใหม่มีการแยกยอดเป็น2ยอด เพียงแต่ต้นนี้ทนแดดสู้ต้นแรกไม่ได้ ใบขำรุดพอสมควร

DSC07970

DSC08517

DSC09044

 ขนาดต้นเวลานี้เริ่มล้นกระถางแล้วDSC09181

เตรียมการเปลี่ยนกระถางปลูกใหม่ DSC09237

ภาพหลังจากเปลี่ยนลงกระถางปลูกใบใหม่DSC09243

*******

DSC01961

หลังจากนั้นเราก็ทะยอยเอาต้นส้บปะรสหนามต้นอื่นๆฃึ้นไปปลูกเพิ่ม รวมทั้งเอาพืชสวนครัวขึ้นไปปลูกด้วย แต่ก็อีกแหละ ใช่ว่าต้นไม้ทุกชนิดจะทนแสงแดดและความร้อนบนนั้นได้ เราจึงต้องเริ่มต้นติดตั้งแสลนเพื่อพรางแสงแดดและลดความร้อนให้ต้นไม้ทั้งหมด

หลังจากเราเริ่มพลางแสง สีของใบโดยเฉพาะเจ้า Dyckia Dakota  จากเดิมที่มีสีเข้มจัดเริ่มกลายเป็นสีอ่อนลงและเปลี่ยนเป็นสีเขียวมากขึ้น

DSC04538

ภาพดอกเทียม

DSC05100

หลังจากนั้นเราเริ่มเอาต้นไม้จากชั้นล่างขึ้นมาบนนี้มากขึ้นๆ สับปะรสหนามต้นเล็กๆที่เราเริ่มสะสมแต่แรกตอนนี้โตขึ้นกว่าเดิมมากแล้ว และเราก็เริ่มมีเยอะชนิดแล้วDSC05025

หลังจากที่เห็นว่าบนนี้พอปลูกต้นไม้ได้แล้ว เราก็เริ่มเอาพืชสวนครัวขึ้นมาปลูกบนนี้บ้าง

DSC07991 DSC07930 DSC07931 DSC07932 DSC07936 DSC07938 DSC07940 DSC07942 DSC07945 DSC07951

 

****

 

About sala12a

A simple man, easy going ......
This entry was posted in สาระทั่วไป. Bookmark the permalink.

Leave a comment