อุทยานแห่งชาติพุเตย

วันเสาร์ที่ 3เดือนมีนาคม2550 วันนี้เป็นวันที่เราจะไปเยือนป่าสน2ใบที่มีอยู่แห่งเดียวในภาคกลาง “เขาสน” ในอุทยานแห่งชาติพุเตย จากข้อมูลที่เราเสาะหาในเวปต่างๆที่เกี่ยวข้อง ระยะทางจากกรุงเทพฯ ไม่ไกล ประมาณแค่ 200กิโลเมตรกว่าไม่เกิน300กิโลเมตรเท่านั้น แต่วันนี้เราออกเดินทางจากบ้านสวนฯของเราที่สุพรรณฯ ระยะทางเลยลดไปประมาณหนึ่งร้อยกิโลเมตรจึงเหลือระยะทางแค่ ร้อยกว่ากิโลเมตรเศษเอง  ซึ่งจากระยะทางไกลแค่นี้ดูแล้วไม่น่าจะใช้เวลาในการเดินทางมาก

รถที่เหมาะสมกับการเดินทางไปเขาสนตามคำแนะนำที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่ได้ศึกษามา ตามคำแนะนำ ควรจะเป็นรถขับเคลื่อน4ล้อ หรือปิ๊กอัพขับ2ก็ยังพอไหว เมื่อวานเรามาบ้านสวนเราเอารถปิ๊กอัพขับเคลื่อนสี่ล้อ เจ้าโรดีโอคู่ใจเครื่องขนาด 2500ซีซี 90 แรงม้ามาบ้านสวนด้วยแทนที่ปรกติเราจะเอารถตู้มาเสมอๆ เจ้าโรดีโอคู่ใจคันนี้เราเคยเอาไปเข้าไปเที่ยวในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรมาแล้ว และสามารถเข้าไปถึงผาน้ำโจนได้เลย แต่ก็ค่อนข้างขลุกขลักพอสมควร เนื่องจากกำลังรถน้อยไปหน่อยแม้ว่าจะลงเกียร์ 4Lแล้วก็ตาม การเดินทางครั้งนั้นด้วยเจ้าโรดีโอ ระยะทางจากปากทางหน่วยป่าไม้ด่านทิคองถึงผาน้ำโจนระยะทางแค่ 9กิโลเมตรเศษเท่านั้นเอง แต่เราต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ3 ชั่วโมงเต็ม สภาพรถปิกอัพของเราคันนี้เป็นรถสภาพเดิมๆจากบริษัทรถ ไม่ได้ดัดแปลงอะไรเลย แม้ว่ากำลังและสมรรถนะของรถคันนี้มีเท่านี้ เราก็รักรถคันนี้มาก

ที่บ้านสวนฯ เรามีรถจี๊บเครื่องยนต์ขนาด4000ซีซี 190แรงม้าขับเคลื่อน4ล้อเช่นกันจอดเอาไว้อยู่แล้ว   รถจี๊ปคันนี้เรายกตัวถังรถขึ้นสูงจากมาตฐานเดิม 4นิ้วยางเปลี่ยนใหม่เป็นขนาด31นิ้ว และเราก็เคยเอาเข้าไปเที่ยวป่าทุ่งใหญ่ฯมาถึง3ครั้งแล้วเช่นกัน ด้วยกำลังของรถมากขนาดนี้รวมทั้งสมรรถนะต่างๆของรถคันนี้ ทำให้เราเข้าถึงที่หมายได้โดยไม่ยาก

วันนี้เราจึงมีทางเลือกในการใช้รถถึง2 คัน เพราะความที่เรามีข้อมูลไม่มาก รวมทั้งวันนี้เราต้องไปแค่คันเดียว กับคนเพียง2คน(ตัวเองกับน้องสาว) เราจึงตัดสินใจเลือกเอาจี๊ปที่มีกำลังและสมรรถนะที่สูงกว่าไป แม้ว่าค่าเชื้อเพลิงสำหรับรถจี๊ปจะมากกว่าเจ้าโรดีโอ้ถึง2.5 เท่าก็ตาม แต่เพื่อความมั่นใจ เราจึงต้องเลือกทางนี้

น้ำมันเชื้อเพลิงในรถจี๊ปตอนนี้มีเกือบเต็มถังอยู่แล้ว และที่บ้านสวนเรายังมีถังนำมันเชื้อเพลิงสำรองขนาด10ลิตรซึ่งมีน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถังอีก2ถัง ความที่เราไม่เคยไป และไม่เคยได้ใช้เส้นทางนี้มาก่อนและเราไม่รู้ว่าทางข้างหน้าจะมีปั๊มน้ำมันหรือไม่ ประกอบกับเราเคยเจอปัญหาเรื่องหาปั๊มเติมน้ำมันไม่ได้คราวที่เราล่องลงมาจากทางเหนือ จากจังหวัดแม่ฮ่องสอนลงมาที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากโดยใช้เส้นทางตามตะเข็บชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศด้านติดกับประเทศพม่ามาแล้วครั้งนั้นเราวิ่งรถคันเดียวเช่นกัน กว่าจะหาน้ำมันเติมได้ต้องล่องรถลงมาจนถึงเขตอำเภอบ้านท่าสองยาง แล้วต้องเข้าไปในอำเภอท่าสองยางเติมน้ำมันจากปั๊มหลอด ราคาน้ำมันที่นั่นแพงกว่าราคาปรกติลิตรละเกือบ10บาท เราจำเป็นต้องเติม เพราะตั้งแต่เราเติมเต็มถังที่แม่ฮ่องสอนแล้ววิ่งมาจนถึงที่นี่ น้ำมันรถในถังก็เกือบหมดถังแล้ว ครั้งนี้เพื่อความมั่นใจเราเลยเอาน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองทั้ง2ถังขึ้นรถไปด้วยเลย

เราออกเดินทางเวลาประมาณ8 โมงเช้า ใช้เส้นทางไปทางดอนเจดีย์ เมื่อเริ่มเข้าเขตดอนเจดีย์จะ มีทางลัดตัดไปทางถนนทางหลวงหมายเลข333 เมื่อเข้าทางหลวงสายนี้แล้วให้ขับตรงไปทางด่านช้าง ก่อนเข้าด่านช้างจะมีทางแยกซ้ายไปพุเตยอีกทางหนึ่ง มองจากแผนที่เราจะเห็นได้เลยว่าใช้เส้นทางทะลุผ่านอำเภอด่านช้างไปดีกว่าเพราะจะร่นระยะทางไปอีกมากพอสมควร เราเลือกเส้นทางนี้ เราขับรถตรงผ่านอำเภอด่านช้างขึ้นไปทางถ้ำเวฬุวัณ ถนนเส้นนี้จะผ่านร้านขายปรงที่นำเข้าปรงและต้นขวดจากออสเตเลีย ตอนผ่านร้านนี้เราสังเกตุเห็นว่าตอนนี้ที่ร้านเขาเอาต้นขวดต้นเล็กลงแทนต้นใหญ่ต้นที่เราเคยมาดูแล้ว  เราขับไปจนถึงทางแยกตามแผนที่วิ่งตามเส้นทางในแผนที่ไม่นานถ็ถึงทางเข้าอุทยานพุเตย เราถามเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าทางเข้า เรื่องค่าธรรมเนียมในการเข้าไปในวนอุทยาน ได้ความว่าถ้าเราไม่พักแรมก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เราถามเขาถึงทางเข้าป่าสน เขามองรถเราแล้วบอกว่ารถเราสามารถขึ้นไปถึงลานจอดรถที่ 2ได้เลย หลังจากพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลครู่หนึ่งเราออกเดินทางต่อ สภาพทางขึ้นเขาสนค่อนข้างแคบและสูงชันพอสมควร ถนนช่วงแรกสภาพดีพอสมควร มีต้นสน2ใบที่ทางเจ้าหน้าที่เอาลงมาปลูกให้เห็นอยู่หลายต้นเหมือนกัน สภาพป่าโดยรอบเวลานี้ ไม่แห้งแล้งมากนัก พื้นเส้นทางบางจุดยังมีร่องรอยความชื้นหลงเหลืออยู่มาก แม้ว่าเวลาตอนนี้ก็ถือว่าสายมากแล้ว แต่ก็ยังมีหมอกปกคลุมอยู่ทั่วไป ตามเส้นทางเรายังมีโอกาสได้เห็นไก่ฟ้าบ้าง เราเข้าไปลึกมากขึ้นเท่าไร สภาพถนนก็เริ่มสร้างความลำบากในการขับรถมากขึ้นเท่านั้น เราวิ่งเข้าไปจนถึงจุดที่ตั้งศาลเลาด้าแอร์ได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก
     ศาลเลาด้าแอร์เป็นจุดที่ในอดีตเครื่องบินโดยสารของเลาด้าแอร์เคยมาตกที่ตรงนี้ ตัวเองไม่อยากถ่ายภาพตรงจุดนี้เลยไม่ได้ถ่ายภาพบริเวณนี้เอาไว้เลย ตรงทางแยกนี้เป็นทางแยกทางเดียวที่จะขึ้นไปที่เขาสนได้ เราเกือบเลยทางขึ้นนี้ไป ดีที่ว่าเราจอดชมวิวด้านล่างจากจุดนี้ครู่หนึ่ง จึงเหลือบไปเห็นป้ายบอกทางขึ้นเขาสน ป้ายบอกทางอยู่ทางอีกด้านหนึ่งของทางแยก ต้องขึ้นมาทางด้านตรงข้ามจึงจะเห็นป้ายบอกทางนี้ เราขับรถเลี้ยวขวาขึ้นไปทางนี้จนถึงที่จอดรถลานหนึ่ง สถานที่จอดรถลานหนึ่งไม่กว้างมากจอดได้ไม่กี่คันก็เต็มแล้ว อีกทั้ง ป้ายบอกทางต่อไปก็ไม่ค่อยกระจ่างเท่าที่ควร  เราเห็นว่ายังมีทางที่รถไปได้อยู่ เราเลยขับรถขึ้นไปอีก สภาพถนนช่วงนี้ทางค่อนข้างสูงชัน บางจุดชันมากๆ  แต่ก็ไม่มีปัญหา รถเราสามารถขึ้นได้โดยไม่ยากนัก ในความคิดเห็นของตัวเองซึ่งเข้าไปเที่ยวป่ามาหลายแห่งและหลายครั้งแล้ว สภาพถนนแบบนี้ ควรต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อถึงจะเหมาะสมที่สุด เราขับรถขึ้นไปจนสุดทางจะมีลานกว้างหน่อยหนึ่ง จุดนี้คือลานจอดรถลานที่2 ลานจอดรถลานที่2นี้ก็ไม่กว้างเช่นกัน ทางเดินรถสิ้นสุดที่ลานจอดรถที่สองนี่เอง ณ.จุดนี้เราพักกินอาหารเช้าที่เราเตรียมมาด้วยเพียงครู่เดียว ทางไปเขาสนต้องเดินขึ้นเขาไปอีก หลังจากเตรียมตัวเรียบร้อยแล้วเราเดินขึ้นเขาไปไม่ไกล ทางด้านซ้ายจะมีจุดชมวิว จากจุดชมวิวมองไปทางขวามือเห็นต้นสน2ใบแล้วตัวเองจัดการถ่ายรูปวิวต้นสน เขาเทวดาที่ในป้ายบอกข้อมูลบอกว่าสมารถมองเห็นจากจุดนี้ แต่เวลานี้เรามองไม่เห็นเพราะหมอกด้านล่างค่อนข้างจัด ต้นสนสองใบที่มองเห็นจากจุดนี้มีไม่มากเท่าที่คิด ครั้งแรกว่าจะกลับเลย เพราะเราไม่รู้ว่าอีกไกลเท่าไรถึงจะถึงป่าสน อีกทั้งทั่วบริเวณนี้ตอนนี้ มีเราเพียงแค่สองคนเอง แต่มาคิดอีกทีว่าไหนๆก็มาถึงแล้วลองเดินไปดูอีกระยะหนึ่งก่อนน่าจะดีกว่า ทางเดินช่วงจากตรงนี้ไปค่อนข้างแคบมาก อีกทั้งชันและลื่นมากเนื่องจากเศษใบไผ่แห้งที่ตกตามพื้น ดังนั้นการเดินบนพื้นที่มีใบไผ่แห้งๆแบบนี้ควรต้องระวังลื่นล้มด้วย ผ่านจากช่วงนี้ไปแล้ว สภาพป่าช่วงแรกที่พบจะเป็นป่าไม้เบญจพรรณมีพื้นที่ไม่กว้างนัก เป็นป่าโปร่ง เดินต่อไปอีกไม่นานก็ถึงลานต้นสนบริเวณนี้เริ่มมีต้นสนมากขึ้น ช่วงต่อระหว่างป่าไม้เบญจพรรณกับป่าสนมีปรงขึ้นประปราย  ปรงต้นใหญ่ที่เขาพูดถึงกันเสมอๆเราไม่เห็นเลยว่าอยู่ตรงไหน สงสัยเราเข้าไปยังไม่ลึกพอ เราถ่ายรูปต้นไม้ต่างๆแถวนั้นอยู่ครู่ใหญ่คิดว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อนดีกว่า เพราะแถวนี้ค่อนข้างเปลี่ยว อีกอย่างเรามากันแค่2คนตัวเองกับน้องสาวด้วย เลยตัดสินใจกลับเลย ขากลับเราเปลี่ยนเส้นทางไม่กลับทางเดิมเรากลับโดยใช้เส้นทางอีกทางหนึ่งโดยเลี้ยวขวาตรงแยกศาลเลาด้าแอร์นั่นแหละ สภาพทางด้านนี้ดีกว่าทางที่เราขึ้นมานิดหน่อย ช่วงผ่านที่ทำการอุทยานอีกที่ออกมาจะเจอถนนลาดยางสภาพค่อนข้างใหม่ เรียบมาก อาจเป็นด้วยที่ว่ารถผ่านน้อย ทางโค้งแต่ละโค้งค่อนข้างอันตรายมาก ถ้าขับไม่ระวังอาจจะหลุดโค้งได้ง่ายๆ ถนนสายนี้สามารถไปถึงอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีได้ สภาพถนนบางช่วงยังอยู่ระหว่าดำเนินการก่อสร้าง การขับรถเส้นนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากๆ
   หลังจากเยือนเขาสนแล้ว เพราะเหตุที่ว่าเวลาเรายังเหลืออีกมาก เราตัดสินใจแวะไปแถวน้ำตกตะเพินคลี่ดูบ้าง สภาพเส้นทางเข้าน้ำตกค่อนข้างลำบากมากๆ ถนนเป้นหลุมเป็นบ่อ มีหล่มเลนเยอะมากพอสมควร ถ้าจะไปควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อจะดีที่สุด เราขับรถเข้าไปค่อนข้างไกลทีเดียว ตลอดเส้นทางไม่เจอรถคันอื่นเลย เราเข้าไปถึงทางเข้าน้ำตกตะเพินคลี่น้อย ตรงจุดนี้จะมีที่ให้จอดรถเพื่อเดินไปน้ำตก ที่จอดรถค่อนข้างจะลับตาพอสมควร จากตรงนี้ถ้าจะไปน้ำตก เราต้องเดินลงเขาไปอีกไกลพอควรจึงจะถึงน้ำตก วันนี้ไม่มีคนมาเที่ยวเลย สภาพโดยรอบเปลี่ยวมากๆ เราเลยตัดสินใจกลับเลย เอาไว้ครั้งหน้ามีโอกาสจะชวนเพื่อนกันมาหลายๆคน เราจะเข้าไปให้ถึงหมู่บ้านตะเพินคลี่เลย  หมูบ้านนี้เป็นสถานที่ที่เขาลือกันว่าเป็นหมู่บ้านปลอดอบายมุขทั้งมวล และมีวัฒนะธรรมโบราณเก่าๆสืบทอดกันมาถึงทุกวันนี้
 ขากลับ เราไม่ใช้เส้นทางเดิมกลับ เราเปลี่ยนไปใช้เส้นทางกลับทางที่จะไปบรรจบกับทางขามาตรงแยกก่อนเข้าอำเภอด่านช้าง ถนนเส้นนี้ อ้อมค่อนข้างไกล เราต้องผ่านเข้าไปในเขตของจังหวัดกาญจนบุรี มีทางแยกไปเขื่อนศรีนครินทร์ได้เลย ตลอดเส้นทางกลับ ไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไร

สรุปเส้นทางเข้าแหล่งท่องเที่ยวแถวนี้ รถที่จะนำมาใช้ควรเป็นรถชนิดขับเคลื่อน4ล้อจะเหมาะสมที่สุด สำหรับปั๊มน้ำมันแถวนี้ มีน้อยมากและที่มีก็เป็นปั๊มเล็กๆทั้งนั้น
ชมภาพเพิ่มเติม  คลิ๊ก

About sala12a

A simple man, easy going ......
This entry was posted in ท่องเที่ยว. Bookmark the permalink.